Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Bổ sung lượng đạm hợp lý cho bé từ 6-9 tháng tuổi

Đạm là một trong 4 nhóm chất dinh dưỡng bé ăn dặm cần mỗi ngày. Vì vậy bạn phải bổ sung lượng đạm hợp lý cho bé từ 6-9 tháng tuổi.


- Nhóm cung cấp chất đạm: thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa, đậu (đỗ, lạc), vừng…


- Nhóm cung cấp tinh bột: Gạo, mì, khoai, ngô, ngũ cốc…


- Nhóm cung cấp chất béo: dầu, mỡ, lạc, vừng…


- Nhóm cung cấp vitamin và chất khoáng: Rau, quả, đặc biệt các loại rau có màu xanh thẫm như: Rau ngót, rau muống, rau dền, rau cải, mồng tơi…và các loại quả có màu đỏ hoặc vàng: chuối, đu đủ, xoài…


Bổ sung lượng đạm hợp lý cho bé từ 6-9 tháng tuổi1


Lượng đạm hợp lý cho bé 6-9 tháng


Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia (nhu cầu về chất đạm cho bé được tính như sau):


- Bé dưới 6 tháng có nhu cầu chất đạm trong một ngày là 20g.


- Bé 6-7 tháng cần 20-25g đạm/ngày. Tương đương khoảng 2-3 thìa cafe thịt (cá, tôm…) xay (băm) nhỏ chia 2-3 bữa. Nếu ăn trứng thì chỉ cho bé ăn 1/2 lòng đỏ trứng gà hoặc 2 lòng đỏ trứng chim cút.


- Bé 8-9 tháng: Nhu cầu chất đạm cao hơn, khoảng 50-100g thịt hoặc cá, tôm, đậu phụ trong một ngày chia 3 bữa hoặc một lòng đỏ trứng gà/bữa. Một tuần có thể cho bé ăn 3-4 quả trứng.


Hấp dẫn với salad cá hồi xông khói2


Nên cho bé ăn cả đạm động vật và thực vật


Đạm động vật (gồm thịt, cá… và mỡ lợn, mỡ gà…), còn đạm thực vật gồm dầu ăn hay các loại đỗ… Mẹ nên cho bé ăn cả mỡ và dầu ăn để đảm bảo bé được cung cấp đủ lượng đạm.


Đạm động vật thường có đủ 8 axit amin cần thiết. Còn đạm thực vật có thể thiếu một hoặc nhiều axit amin cần thiết.


Nguy cơ sức khỏe nếu bé thiếu đạm


Theo thạc sĩ, bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Trọng An (Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội), chất đạm (còn gọi là protein) rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là các bé. Thiếu đạm trong khẩu phần ăn làm bé mệt mỏi, dễ mắc bệnh huyết áp, rối loạn tiêu hóa, dễ bị nhiễm trùng…


Nếu thiếu đạm thường xuyên, bé có nguy cơ bị suy dinh dưỡng thể phù (một dạng suy dinh dưỡng cấp tính, nguy hiểm bởi sự mất khối lượng cơ, hệ thống miễn dịch suy giảm). Lúc này, bé bị phù toàn thân, da lở loét, bong ra từng mảng đỏ như bị bỏng. Mắt bé có thể bị mù do thiếu vitamin A và thường tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời”.


Không cho bé ăn quá nhiều đạm


Ăn quá nhiều đạm không có lợi cho bé vì trong quá trình tiêu hóa, chất đạm tạo ra nhiều sản phẩm trung gian gây độc. Nó làm tăng gánh nặng cho gan và thận, khiến cơ thể bé mệt mỏi. Hậu quả là bé khó tiêu hóa, chán ăn, táo bón.


Mặt khác, khẩu phần ăn của bé cần có sự cân đối giữa chất đạm, béo và đường bột. Bởi vậy, nếu ăn nhiều đạm khiến bé khó hấp thu các loại vitamin, không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.


 



Bổ sung lượng đạm hợp lý cho bé từ 6-9 tháng tuổi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét