Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Kết quả 2 vụ ngộ độc thực phẩm tại Thanh Hóa và Hưng Yên


Kết quả 2 vụ ngộ độc thực phẩm tại Thanh Hóa và Hưng Yên. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa thông tin về kết quả điều tra xác định nguyên nhân 2 vụ ngộ độc tập thể tại khách sạn Cao Nguyễn (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) và tại Công ty TNHH Foremart Việt Nam trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.


Thanh Hóa: Du khách ăn phải thực phẩm nhiễm vi sinh vật


Qua quá trình điều tra dịch tễ học, ngành y tế tỉnh Thanh Hóa đã xác định vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại khách sạn Cao Nguyễn, (thôn Đông Hải, xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) làm 79 người mắc và phải nhập viện là do sử dụng thực phẩm bị nhiễm vi sinh vật.


Ngay sau khi có thông tin vụ ngộ độc nói trên (ngày 15/7/2013), các cơ quan y tế tại Thanh Hóa đã nhanh chóng tiến hành thực hiện công tác xử trí vụ ngộ độc. Trạm y tế, chính quyền xã Hải Hòa, Bệnh viện đa khoa huyện Tĩnh Gia và Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tĩnh Gia đã tổ chức sơ cấp cứu, điều trị bệnh nhân kịp thời, hiệu quả. Tính tới 18 giờ cùng ngày, toàn bộ bệnh nhân đều xuất viện và ở trong tình trạng sức khỏe ổn định. Nhân viên y tế đã tiến hành xử lý môi trường, xử lý chất thải tại khu điều trị và khách sạn bằng dung dịch Cloramin B.


Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thanh Hóa đã thành lập đoàn điều tra dịch tễ vụ ngộ độc thực phẩm, kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm và đình chỉ hoạt động bếp ăn tập thể tại khách sạn, lấy 13 mẫu (7 mẫu thực phẩm, 5 bệnh phân, 1 mẫu chất nôn) gửi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để xét nghiệm tìm nguyên nhân và tiến hành truyền thông cho nhân dân, hướng dẫn việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn.


Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản gửi đồng chí Giám độc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đề nghị tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố theo Thông tư số 30/2012/TT – BYT ngày 5/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế,yêu cầu các nhà hàng, khách sạn tại các khu du lịch cam kết không sử dụng nguyên liệu thủy sản không đảm bảo an toàn thực phẩm, thủy sản có chứa độc tố tự nhiên (cá nóc, so biển…) để kinh doanh, chế biến thực phẩm.


kết quả 2 vụ ngộ độc thực phẩm


Hưng Yên: Hơn 230 công nhân ngộ nghi do vi khuẩn Salmonella


Liên quan đến nguyên nhân vụ ngộ độc bếp ăn tập thể tại Công ty TNHH Foremart Việt Nam trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, Cục An toàn thực phẩm cho biết, đến 18 giờ ngày 16/7/2013, hầu hết các bệnh nhân trong vụ ngộ độc bếp ăn tập thể tại đây đã hồi phục sức khỏe và ra viện.


Ngay sau khi xảy ra vụ ngộ độc bếp ăn tập thể này, Cục An toàn thực phẩm đã cử Đoàn công tác đến phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên xác định nguyên nhân, rà soát các biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả vụ ngộ độc. Đoàn công tác đã cùng với Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hưng Yên, các cơ quan chức năng tỉnh và đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Foremart Việt Nam rà soát diễn biễn và phân tích kết quả công tác cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân, công tác điều tra, lấy mẫu và kiểm nghiệm mẫu, các biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả vụ ngộ độc tại bếp ăn của Công ty đã xảy ra ngộ độc và tại Trung Tâm Y tế huyện Ân Thi.


TS. Nguyễn Hùng Long – Trưởng đoàn công tác cùng với ThS.BS. Nguyễn Thị Anh, Phó Giám đốc Sở Y tế đại diện các cơ quan y tế tại địa phương đã thống nhất đánh giá: Đây là vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể làm 232 người mắc và phải nhập viện, trong đó có 143 người có các triệu chứng ngộ độc thực phẩm điển hình, 89 trường hợp khác không có các triệu chứng điển hình của ngộ độc thực phẩm.


Đến 18 giờ ngày 16/7/2013 hầu hết các bệnh nhân đã hồi phục và ra viện, chỉ còn 2 trường hợp (do có thai và có tiền sử huyết áp cao) đang được theo dõi điều trị. Nguyên nhân của vụ ngộ độc nghi do vi khuẩn Salmonella và độc tố của chúng gây ra. Các biện pháp cấp cứu, điều trị bệnh nhân; điều tra nguyên nhân vụ ngộ độc, dừng hoạt động của bếp ăn tập thể để điều tra, xử lý vệ sinh, môi trường đã được tổ chức kịp thời và hiệu quả làm giảm thiểu ảnh hưởng của vụ ngộ độc thực phẩm.


Ngành y tế và các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên vẫn đang xác định hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm và sẽ xử lý nghiêm theo quy định đối với bếp ăn tập thể của công ty; tiếp tục theo dõi và xử lý các trường hợp đang điều trị; phối hợp với cơ quan truyền thông công khai vụ ngộ độc thực phẩm để cảnh báo cho cộng đồng; phối hợp với công ty khắc phục triệt để hậu quả vụ ngộ độc thực phẩm; tiếp tục thông tin tuyên truyền các quy định bảo đảm an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn.


                                                                                                                                                                                     Theo Sức khỏe đời sống



Kết quả 2 vụ ngộ độc thực phẩm tại Thanh Hóa và Hưng Yên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét