Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

Đẻ mổ hay đẻ thường?

Ngày nay rất nhiều chị em chọn phương pháp đẻ mổ thay vì đẻ thường theo tự nhiên. Một phần lý do là sợ đau và liên quan đến vấn đề thẩm mỹ. Tuy nhiên các mẹ cần cân nhắc nên thẻ theo cách nào để tốt cho cả mẹ và cả con


Dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra các thông tin giúp các bạn lựa chọn cách đẻ phù hợp


- Những đứa trẻ được sinh ra bằng đường mổ dễ phát sinh hội chứng ngạt thở hơn so với những đứa trẻ được đẻ bằng cách thông thường. Nguyên nhân là do việc đẻ thường sẽ thúc đẩy nang phổi mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hô hấp tự động của thai nhi sau khi sinh ra.


- Khi đẻ thường tử cung co vào có quy luật và mở ra khi sắp đẻ làm tăng tính đàn hồi của phôi thai, giúp phổi của thai nhi được tập luyện, sự co giãn của tử cung sẽ cung cấp khá nhiều ôxy và các kích tố cho trung ương hô hấp của phần não.


- Khi đẻ thường, do tác dụng của áp lực khi sinh, có thể khiến nước ối và chất nhầy trong phổi, khoang mũi và khoang miệng của thai nhi tiết ra, giảm thiểu phát sinh bệnh của thai nhi. Trong khi đó, mổ đẻ không có tác dụng này.


- Đẻ thường làm cho âm đạo nở rộng ra tự nhiên, có lợi cho bài tiết sản dịch và cũng có lợi cho việc hồi phục tử cung sau khi đẻ.


Đẻ mổ hay đẻ thường?1Nên chọn cách đẻ mổ hay đẻ thường


Khi nào thì nên chọn phương pháp đẻ mổ?


Theo khuyến nghị của các chuyên gia y tế, mổ đẻ chỉ nên tiến hành trong những trường hợp bắt buộc do không thể đẻ thường.


Các thai phụ nên mổ đẻ khi có các triệu chứng sau đây:


- Xương chậu hẹp, dị hình hoặc thai nhi quá lớn(trên 4.000 gr), trong khi xương chậu quá nhỏ.


- Tử cung có dấu hiệu vỡ, cơn co thắt tử cung yếu, khiến quá trình sinh sản kéo dài, mặc dù dùng nhiều biện pháp xử lí vẫn không có hiệu quả.


- Xuất huyết nhiều trước khi sinh.


- Thai phụ trên 35 tuổi.


- Thai phụ mắc hội chứng cao huyết áp nặng và vừa, từng chữa trị mà không có khỏi.


- Thai phụ bị bệnh tim khi mang thai.


- Có tiền sử khó đẻ.


- Có tiền lệ về phẫu thuật: từng mổ tử cung, các vết khâu mổ phẫu thuật không tốt, sau khi mổ bị viêm nhiễm…


Về phía thai nhi:


- Thai nhi bị ngạt trong tử cung, trụy thai, qua chữa trị mà vẫn vô hiệu.


- Thai nhi trong bụng mẹ thiếu oxy.


- Dây rốn bị đứt sớm.


- Tim thai không tốt.


- Chức năng của nhau thai giảm khiến thai nhi phát triển chậm trong tử cung, mang thai quá lâu mà chưa có dấu hiệu đau đẻ.


- Vị trí của thai nhi không đúng, ngôi thai bất thường như ngôi ngang, ngôi ngược…


- Ngôi thai khác thường như nằm ngang, thế cằm sau ngôi đầu, không thể sinh ra thông qua âm đạo, ngôi mông lần sinh đầu…


 Đẻ mổ hay đẻ thường?2Mổ đẻ chỉ nên tiến hành trong những trường hợp bắt buộc do không thể đẻ thường.


 Một vài lưu ý cho các mẹ


Những tuần cuối từ tuần thứ 35 trở đi các mẹ nên đi khám thường xuyên để các bác sỹ theo dõi và sẽ hướng dẫn bạn nên đẻ mổ hay đẻ thường để bạn chuẩn bị tinh thần. Nhìn chung dù là trường hợp thai của bạn là sinh mổ hay sinh thường thì bạn cũng không nên quá lo lắng vì sinh đẻ là một hiện tượng rất tự nhiên mà rất nhiều phụ nữ đã làm được, chuẩn bị thật tốt tâm lý cho quá trình sinh đẻ của mình.


 



Đẻ mổ hay đẻ thường?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét