Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

5 tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Hiện nay giới trẻ coi thuốc tránh thai khẩn cấp là bảo bối luôn mang theo người. Nhưng việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng gây ra một số tác dụng phụ nhất định.


1. Nôn


Có khoảng 20% bạn nữ uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị nôn; khoảng 5% với XX dùng thuốc Levonorgestrel, và khoảng 1% với XX dùng thuốc Mifepristone khoảng 1%. Nếu XX đồng thời sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp với một số thực phẩm khác, hoặc uống vào lúc trước khi đi ngủ thì có thể giảm cảm giác buồn nôn hoặc nôn mửa. Nếu bạn nào bị nôn ngay sau khi uống thuốc tránh thai một tiếng thì tốt nhất nên nhanh chóng uống bổ sung một viên khác.


Nôn là một trong những tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp


Có khoảng 20% bạn nữ uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị nôn


 


2. Buồn nôn


Có khoảng 50% XX sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp có cảm giác buồn nôn; khoảng 20% với XX sử dụng thuốc Levonorgestrel; khoảng 6-7% với XX sử dụng thuốc Mifepristone có tỉ lệ thấp nhất. Cảm giác buồn nôn về cơ bản không kéo dài quá 24 tiếng.


3. Tử cung ra máu bất thường


Một số bạn gái sau khi dùng thuốc tránh thai sẽ có hiện tượng ra máu, phần lớn là không có vấn đề gì đáng lo ngại. Nhưng để có thể hiểu và dùng thuốc một cách an toàn, tốt nhất bạn nên hỏi, có sự tư vấn của bác sỹ, hoặc người có kinh nghiệm để tránh hậu quả không đáng có về sau.


4. Kỳ nguyệt san thay đổi


Khá nhiều bạn gái sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, chu kỳ kinh nguyệt vẫn diễn ra theo đúng thời gian trước đó, nhưng cũng có một số bạn, kỳ nguyệt san sẽ bị chậm hoặc đến sớm hơn thông thường. Nếu nguyệt san trễ một tuần, bạn nên thử nghiệm nước tiểu, để xác minh sẽ có phải thuốc tránh thai khẩn cấp đã “thất bại”.


5. Biểu hiện khác


Đau ngực, nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi… là những biểu hiện thường xảy ra ở các bạn trẻ, thời gian thường không kéo dài quá 24 tiếng. Bạn nào bị đau ngực, nhức đầu có thể dùng aspirin hoặc thuốc giảm đau để xử lí.


Những biểu hiện khác của thuốc tránh thai khẩn cấp


Đau ngực, nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi… là những biểu hiện thường xảy ra khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp


 



5 tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét