Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

6 món ăn cho bà bầu nhiều sữa

Sau sinh, chị em thường có xu hướng tìm kiếm những bài thuốc, những món ăn có công dụng tốt sữa để không phải vất vả nuôi con bằng sữa ngoài và lại rất tiết kiệm.


6 món ăn cho bà bầu nhiều sữa1


 Xin mách các mẹ 6 món ăn ngon, có công dụng lợi sữa sau sinh:


Cháo chân giò heo


Món ăn này tốt cho sản phụ vì nó dễ tiêu, cung cấp nước cho quá trình tạo sữa. Vì thế sản phụ nào sau sinh cũng ăn món này. Sau sinh nhiều tháng, một số bà mẹ vẫn tiếp tục ăn để duy trì nguồn sữa.


Các mẹ cần chuẩn bị một chiếc chân giò heo nhỏ (chặt miếng vừa ăn) và 3 nắm gạo tẻ cùng với hành lá, tiêu, muối, nước mắm và bột nêm. Cách nấu đơn giản là cho giò heo vào ninh nhừ sau đó cho gạo và các gia vị vào. Ninh cho đến khi gạo và chân giò nhừ tơi, múc ra bát cho thêm hành lá, tiêu là có thể thưởng thức được ngay.


Với chân giò heo bạn có thể chế biến thành nhiều món cũng có công dụng lợi sữa cho sản phụ như đu đủ hầm giò heo, canh mướp nấu chân giò heo, quả sung nấu với chân giò heo…


6 món ăn cho bà bầu nhiều sữa2


Cháo chân giò heo tốt cho sản phụ vì nó dễ tiêu, cung cấp nước cho quá trình tạo sữa


Cháo chân chó


Theo đông y, thịt chó có tác dụng thông mạch, lợi sữa, tiêu viêm, tốt cho những người cơ thể suy nhược, thận dương hư, chính khí suy yếu… Ngoài gạo thì món cháo chân chó thường được hầm chung với lá đinh lăng. Cả 3 thứ này cộng lại vừa có tác dụng bổ tì vị, chống hư tổn, thông mạch, lợi sữa vừa giúp  giải độc, tiêu sưng viêm, tăng sức đề kháng, kích thích tử cung co bóp tống đẩy huyết hôi sau sinh.


Để chế biến món cháo này thì lấy chân chó (1-2 cái, tốt nhất là bàn chân chó đen) làm sạch, thui vàng; cho lá đinh lăng (20 – 30 g) vào nồi cùng 500 – 600 ml nước, đun sôi rồi vặn nhỏ lửa trong 10 – 15 phút, gạn lấy nước, bỏ bã, cho gạo và chân chó vào hầm nhừ cùng gia vị. Nên ăn ấm trong ngày và ăn thường xuyên trong thời gian sữa chưa về cũng như trong khi nuôi con bằng sữa mẹ.


 6 món ăn cho bà bầu nhiều sữa3


Cháo chân chó tác dụng bổ tì vị, chống hư tổn, thông mạch, lợi sữa vừa giúp  giải độc, tiêu sưng viêm, tăng sức đề kháng


Lạc hầm với bí đỏ


Bí đỏ gọt vỏ, bỏ ruột, cắt khúc dày khoảng 3cm. Lạc (đậu phộng) 100g rửa sạch và ngâm khoảng 30 phút, cho vào cùng với khoảng 1 tô nước, hầm cho đậu mềm. Khi lạc mềm thì cho bí đỏ vào hầm chung. Khi bí chín thì cho vào nửa muỗng canh nước mắm, một ít hạt nêm. Tắt bếp và cho thêm một ít hành ngò. Món này nên ăn 2 lần/tuần có công dụng tốt sữa cho sản phụ.


 6 món ăn cho bà bầu nhiều sữa4


Lạc hầm với bí đỏ có công dụng tốt sữa cho sản phụ


 Rau lang luộc


Luộc hoặc xào ngọn, lá rau khoai lang ăn hàng ngày vừa giúp nhuận tràng, vừa lợi sữa. Mỗi lần luộc khoảng 200g rau lang, khi ăn có thể chấm với muối vừng.


6 món ăn cho bà bầu nhiều sữa5Rau lang luộc cho bà bầu nhiều sữa


Canh rau đay


Theo nghiên cứu, trong thành phần rau đay có chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng như canxi, phootpho, sắt, kali và các loại vitamin…. Trong hạt của quả rau đay có chứa nhiều glycoside khác nhau, nhưng chủ yếu là corchorosid và olitorisid. Theo Đông y, rau đay có vị cay, tính lạnh, không độc, có công dụng giải nhiệt, nhuận tràng, tiêu đàm, cảm nắng,… Vì vậy, đây là món ăn rất tốt cho sản phụ sau sinh.


Với sản phụ tuần đầu tiên sau sinh nên ăn 150-200g rau đay vào những bữa chính hàng ngày. Các tuần sau, mỗi tuần ăn 2 lần với từ 200-250 g sẽ rất có tác dụng tăng lượng sữa và lượng chất béo trong sữa. Các mẹ có thể dùng rau đay để nấu canh, rất dễ ăn và đặc biệt đây là loại rau phổ biến trong mùa hè nên rất dễ kiến.


6 món ăn cho bà bầu nhiều sữa6


Đây món ăn rất tốt cho sản phụ sau sinh


Giá xào tôm


Các mẹ cần chuẩn bị 200g giá đỗ, tôm thẻ 100g. Cách làm là tôm bóc vỏ, loại bỏ đường chỉ trên lưng, rửa sạch rồi ướp với 1 muỗng cà phê nước mắm, một ít bột nêm, một củ hành băm nhuyễn trong thời gian 15 phút. Bắc chảo dầu lên bếp, phi hành cho thơm, cho tôm đã ướp vào. Khi tôm chín thì múc ra chén. Xào giá nhanh, sau đó bỏ tôm vào trộn đều. Sau khi tắt bếp cho thêm chút hành, mùi để tăng thêm sự hấp dẫn của món ăn


Món ăn này không chỉ tốt sữa cho phụ nữ mới sinh con, món này cũng có thể dùng trước ngày sinh rất tốt vì theo kinh nghiệm của Đông y, sản phụ trước và sau khi sinh sử dụng món ăn làm từ giá sẽ giúp ích cho sự tiết sữa, đón sữa nhanh về.


 6 món ăn cho bà bầu nhiều sữa7


Sản phụ trước và sau khi sinh sử dụng món ăn làm từ giá sẽ giúp ích cho sự tiết sữa, đón sữa nhanh về


 


 



6 món ăn cho bà bầu nhiều sữa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét