Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

6 Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ung thư phổi

Hàng năm có hàng hàng trăm nghìn người mắc mới và tử vong do ung thư phổi đã khiến nó trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, đặc biệt là ở nam giới. Ở phụ nữ, số người chết vì ung thư phổi mỗi năm cao hơn tổng số người chết vì các ung thư ruột, ung thư vú và ung thư nhiếp hộ tuyến. Có thể nói là khi đã mắc ung thư phổi, nguy cơ tử vong của bệnh nhân cao nhất so với các ung thư khác. Nguyên nhân gây ung thư phổi luôn tiềm ẩn quanh mỗi chúng ta. Nó bắt đầu từ những yếu tố tưởng chừng đơn giản trong cuộc sống.


Hút thuốc lá


90% trường hợp mắc ung thư phổi là kết quả của việc sử dụng thuốc lá. Đặc biệt ở những người nghiện thuốc lá thì nguy cơ ung thư phổi tăng tỷ lệ với số điếu thuốc hút và thời gian đã hút thuốc của người này. Những người hút hai hoặc nhiều hơn hai gói thuốc lá mỗi ngày thì trung bình cứ 7 người thì có một người chết vì ung thư phổi.


Hút thuốc lào và hút xì gà cũng có nguy cơ gây ung thư phổi, mặc dù không cao bằng hút thuốc lá. Người hút 01 gói thuốc lá một ngày có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 25 lần người không hút thuốc. Còn hút thuốc lào và xì gà thì nguy cơ mắc bệnh này cao hơn người không hút thuốc khoảng năm lần.


Trong khói thuốc có chứa hơn 4.000 hợp chất hóa học, nhiều chất trong số đó đã được chứng minh là nguyên nhân gây ra ung thư. Hai trong số những chất chính trong khói thuốc gây ung thư đó là nitrosamine và polycyclic aromatic hydrocarbons.


Các nhà khoa học đã chứng minh rằng nguyên nhân chính gây ung thư phổi là thuốc lá. Do đó, cai thuốc lá là biện pháp tốt nhất để giảm nguy cơ mắc ung thư phổi mỗi năm. Các tế bào của phổi sau khi cai thuốc lá sẽ phát triển bình thường và dần thay thế các tế bào bị tổn thương trong phổi do thuốc lá gây ra

Nguy cơ phát triển ung thư phổi của những người cai thuốc lá sẽ giảm mạnh và khoảng 15 năm sau khi ngừng hút thuốc người bệnh  mới có nguy cơ  mắc ung thư phổi.


Ung thư phổi - nguyên nhân do đâu?


Thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi


 


Hút thuốc thụ động


Hút thuốc thụ động là trường hợp người không hút thuốc hít phải khói thuốc lá của người hút thuốc. Đây cũng là một nguyên nhân của sự phát triển các tế bào ung thư của ung thư phổi. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người không hút thuốc sống cùng người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi gần gấp 4 lần so với sống cùng người không hút thuốc. Ước tính khoảng 3000 ca tử vong do ung thư phổi xảy ra mỗi năm ở Mỹ được cho là của những người hút thuốc thụ động.


Amiăng


Amiăng là những sợi silicat rất nhỏ và nhẹ mà mắt người không thể nhìn thấy được. Khi xây nhà, phá nhà và sửa chữa nhà, có rất nhiều những hạt amiăng này bay trong không khí. Con người hít phải chất đó có thể  sẽ bị mắc bệnh ung thư vào khoảng 20 đến 30 năm sau đó. Cả hai bệnh ung thư phổi và u trung biểu mô (ung thư niêm mạc của khoang bụng) đều có liên quan đến việc hít phải amiăng.


Những công nhân thường xuyên tiếp xúc với amiăng có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 5 lần người thường. Nhưng những người thường xuyên tiếp xúc với amiang mà hút thuốc lá thì nguy cơ phát triển ung thư phổi tăng gấp 50 lần những công nhân chỉ tiếp xúc với amiăng.


Khí Radon


Khí Radon là một khí trơ, sản phẩm phân rã tự nhiên của uranium. Radon là nguyên nhân gây tử vong liên quan đến ung thư phổi ở khoảng 20.000 ca mỗi năm ở Mỹ chiếm khoảng 12% các ca tử vong do ung thư phổi. Radon là nguyên nhân thứ hai gây ung thư phổi tại Mỹ. Khí Radon có ở một số vùng có mỏ quặng  radium.


Bệnh phổi mãn tính


Sự hiện diện một số bệnh của phổi, đặc biệt là lao phổi có nguy cơ làm tăng sự phát triển của ung thư phổi gấp 4 – 6 lần so với nguy cơ của một người bình thường


Ô nhiễm không khí


Ô nhiễm không khí từ các phương tiện giao thông, các khu công nghiệp, các nhà máy điện… cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi ở những người tiếp xúc. 1% các ca tử vong do ung thư phổi xuất phát từ việc hít thở không khí ô nhiễm này. Các chuyên gia tin rằng, nếu cứ kéo dài thời gian tiếp xúc với không khí ô nhiễm nặng có thể có nguy cơ mắc ung thư phổi tương tự với những người hút thuốc lá thụ động.



6 Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ung thư phổi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét