Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Tại sao không hào hứng "gần gũi" chồng?


Thưa bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi, khi em quan hệ với chồng, em không đạt được đỉnh cao và thường hay không thích làm “chuyện ấy”. Xin BS cho biết nguyên nhân và cách điều trị ạ, em cảm ơn BS rấtn nhiều!


(V.T. Mai – Bắc Giang)





 



Em Mai thân mến,



Em chưa cho biết tuổi tác, nghề nghiệp của em. Em đã có con chưa, và con em bao nhiêu tuổi, nên AloBacsi khó tư vấn cụ thể cho em.


Em nên biết, việc quan hệ giữa vợ chồng không chỉ đơn thuần là chuyện quan hệ sinh lý mà nó còn là sự nâng niu, trân trọng, làm hài lòng và làm thoả mãn cho nhau trong quá trình chung sống. Đây là yếu tố quan trọng giúp giữ gìn hạnh phúc lứa đôi.


Quan hệ đạt tới đỉnh cao hay gọi là “cực khoái” – trạng thái sung sướng ngây ngất cao độ khi đạt tới tuyệt đỉnh trong chuyện gối chăn.


Khi cực khoái xảy ra, tim đập nhanh hơn, hơi thở mạnh mẽ hơn. Đối với nam giới cực khoái thường xảy ra cùng với việc xuất tinh. Ở nữ giới, máu được bơm về cơ quan sinh dục để tạo nên một phản xạ âm hộ, khiến cơ xương chậu co thắt (đó chính là cơn cực khoái). Sau cơn cực khoái, hooc môn prolactine được tiết ra ở cả nam và nữ, khiến người giao hợp cảm thấy thoả mãn ngây ngất.


Một số dấu hiệu khác thể hiện sự đạt được cực khoái ở nữ giới: núm vú cương cứng, toát nhẹ mồ hôi từ vai đến đùi, đỏ ở vùng mặt và ngực và có thể có những hành vi như: rú lên, rên nhè nhẹ, mỉm cười, có người ứa nước mắt.


Phần lớn phụ nữ đạt được trạng thái cực khoái khi được kích thích “vùng G” (là thể mô xốp nằm quanh niệu đạo của phụ nữ). Khi đạt cực khoái phụ nữ thường tiết ra chất nhầy ở vùng này.


Các cuộc điều tra nghiên cứu cho thấy phụ nữ khó đạt được cực khoái hơn nam giới. Trong lần quan hệ đầu tiên 76% thiếu nữ không đạt được cực khoái, sau này tỉ lệ này sẽ tăng dần nhờ vào kinh nghiệm.


Tỉ lệ đạt cực khoái theo phương thức giao hợp: 95% nam giới đạt cực khoái, nhưng phụ nữ chỉ chiếm 68%.


Tình trạng không đạt được cực khoái và thường xyên không ham muốn làm chuyện ấy ở phụ nữ là một dạng rối loạn chức năng tình dục.


Rối loạn tình dục (RLTD) ở nữ giới chiếm khoảng 43%, có thể do nguyên nhân bệnh lý hay tâm lý.


Các nguyên nhân bệnh lý thường gặp là: đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh lý đường tiết niệu, viêm sinh dục, sau phẫu thuật ở vùng chậu, có khiếm khuyết về cơ quan sinh dục như âm đạo hẹp hay quá ngắ,n do âm vật bé, hay có màng trinh dày… thiếu hụt nội tiết tố nữ như estrogene xảy ra sau sinh, tiền mãn kinh, mãn kinh…


Nguyên nhân tâm lý: thường đa dạng và phức tạp. Đặc điểm ở phụ nữ là họ thường bị phân tâm trong khi giao hợp. Ở người nam một khi bắt đầu giao hợp thì không còn màng gì đến những chuyện khác. Ngược lại đối với nữ khi quan hệ, họ lại hay bất chợt nghĩ vể chuyện khác như chuyện gia đình, cơ quan, xã hội…


Những vấn đề mâu thuẫn trong quan hệ vợ – chồng trong việc nuôi dạy con cái trong gia đình , những thay đổi trong đời sống như sinh con, thay đổi chỗ ở, khó khăn trong đời sống kinh tế, nặng gánh trong gia đình, căng thẳng, stress với công việc cơ quan… đều ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, cảm xúc khi quan hệ.


Nguyên nhân không kém phần quan trọng gây RLTD ở phụ nữ là do “đối tác” của mình. Ngoài việc phải có “kỹ thuật” để tạo ra kích thích gây ham muốn ở phụ nữ thì vai trò của yếu tố văn hóa, tâm lý (cách cư xử, sự hiểu biết và đồng điệu về tâm hồn…) cũng rất quan trọng trong việc tạo ra sự thỏa mãn tình dục.


RLTD ảnh hưởng tâm lý, gây tác hại không nhỏ trên hiệu quả công việc, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Nhưng bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu tìm được nguyên nhân.


Đối với nguyên nhân bệnh lý, em cần được tham vấn và điều trị bởi BS chuyên khoa Sản.


Còn đối với nguyên nhân tâm lý, tùy theo trường hợp cụ thể, em nên trao đổi trực tiếp với ông xã để tìm các biện pháp tốt nhất giúp cả hai cùng lên đỉnh. Nếu thất bại, em hãy rủ ông xã cùng tham vấn với chuyên gia Tâm lý, em nhé.




Chúc em mau chóng lấy lại “phong độ”!



BS-CK1 Nguyễn Minh Thu



Tại sao không hào hứng "gần gũi" chồng?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét