Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Tôi hay bị chuột rút vào buổi sáng, nên chữa trị thế nào?



Tôi 60 tuổi, những ngày gần đây tôi hay bị vọp bẻ (chuột rút) khi thức dậy vào buổi sáng ở 2 bắp chân rất lâu và rất đau.


Chào bác sĩ,Tôi 60 tuổi, những ngày gần đây tôi hay bị vọp bẻ (chuột rút) khi thức dậy vào buổi sáng ở 2 bắp chân rất lâu và rất đau. Tôi vẫn thường đi bộ và tập thể dục.


Tôi đã đi khám bác sĩ Đông y và Tây y, được xét nghiệm máu nhiều lần. Tôi được chẩn đoán bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, cholesterol, và đường máu hơi cao. Tôi đã uống nhiều loại thuốc y học cổ truyền. Hiện tôi vẫn chưa tìm được cách chữa trị. Mong các bác sĩ tư vấn. Tôi xin chân thành cám ơn!


(L. Phú – TPHCM)


Phải làm sao khi bị chuột rút vào buổi sángPhải làm sao khi bị chuột rút vào buổi sáng


Thưa bác Phú,


Chuột rút (vọp bẻ) là tình trạng co thắt đột ngột gây đau cơ bắp dữ dội, xảy ra trong vài giây tới vài phút, cũng có thể kéo dài hơn. Bệnh thường xảy ra khi ngủ ban đêm, lúc thức giấc hoặc sau khi vận động nhiều.


Bác hay bị chuột rút 2 bắp chân khi thức dậy buổi sáng có thể có các nguyên nhân sau:


- Suy tĩnh mạch chi dưới, đứng lâu phù nhẹ và cảm giác nặng trĩu chân.


- Cơ thể bị thiếu nước. Mất cân bằng chất điện giải trong máu, thiếu canxi, kali, natri.


- Người hơi béo phì, ban ngày đứng lâu, chân chịu sức nặng liên tục


- Mang giầy quá chật.


- Tác dụng của một số thuốc như statin (điều trị mỡ máu), thuốc lợi tiểu điều trị cao huyết áp.


- Bệnh tiểu đường, parkinson…


Bác có bị mỡ máu cao, đường máu cao có thể là nguyên nhân nếu bác đã uống thuốc nhóm statin (thuốc tây y). Đường máu hơi cao bác cũng nên khám xét nghiệm máu lại và  điều trị để tránh biến chứng về sau.


Phòng ngừa chuột rút bằng cách: uống nhiều nước, mát-xa vùng bắp chân, chườm đá lạnh lên vùng bị chuột rút, tắm nước nóng…


Nếu thỉnh thoảng bị chuột rút thì không sao, bác phòng ngừa bằng các gợi ý trên. Nhưng nếu bị liên tục nhiều lần thì bác nên đi khám để tìm nguyên nhân điều trị nhé.


Kính chúc sức khỏe bác!


 BS Châu Thị Kiều Oanh





Tôi hay bị chuột rút vào buổi sáng, nên chữa trị thế nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét