Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Nhân xơ tử cung có nguy hiểm?



Tôi 47 tuổi, vừa qua đi khám sức khỏe định kỳ phát hiện có nhân xơ tử cung, đường kính 2,8mm, tôi rất lo lắng.


Xin quý báo cho biết, bệnh có gây biến chứng nguy hiểm không? Khi nào cần phẫu thuật.


Kiều Thị Dư (Thanh Hóa)


 


Nhân xơ tử cung là bệnh rất hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là những người bị cường oestrogen, không sinh nở hoặc sinh muộn. U xơ tử cung là một bệnh lành tính, nếu được phát hiện sớm sẽ chữa khỏi rất dễ dàng. Tuy nhiên, nếu phát hiện và điều trị muộn, bệnh có thể gây những biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng thường gặp và nguy hiểm nhất là chảy máu. Nhiều trường hợp ra máu rất nhiều khi hành kinh do khối u xơ cản trở sự co bóp của tử cung, khiến tử cung bị đờ và máu chảy nhiều, gọi là băng kinh, nếu không được xử trí kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Nhân xơ tử cung cũng có thể gây nên một số biến chứng cho thai nghén, chèn ép gây đau và bí đại tiểu tiện.


Việc điều trị u xơ tử cung phụ thuộc vào kích thước của khối u, tuổi và nhu cầu sinh con của người phụ nữ. Nếu khối u nhỏ (đường kính dưới 5cm) thì bác sĩ thường chỉ định điều trị nội khoa, dùng các loại thuốc progesteron trong 6 tháng đồng thời theo dõi cẩn thận sự tiến triển của khối u. Sau 6 tháng, phải khám và siêu âm đánh giá kích thước của u (nhỏ đi hay lớn lên) để có cách xử trí thích hợp. Khi khối u có đường kính lớn hơn 5cm, bác sĩ sẽ có chỉ định phẫu thuật.


 

Theo BS Bùi Thị Phương – Sức khỏe & Đời sống




Nhân xơ tử cung có nguy hiểm?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét