Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Bà bầu nên ăn gì ngày nắng nóng

Bà bầu nên ăn gì ngày nắng nóng – Táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, ăn không tiêu, chán ăn… là những biểu hiện rối loạn tiêu hóa mà phụ nữ phải đối mặt thường xuyên trong suốt thai kỳ, đặc biệt là mùa hè.


Bà bầu nên ăn gì ngày nắng nóng1


Dưới đây là những món có thể giúp bà bầu vượt qua khó chịu trong ngày nắng nóng:


Chuối


Chuối rất tốt cho sức khỏe vì có nhiều loại vitamin và chất khoáng cần thiết.Trong chuối, hàm lượng kali (potassium) chiếm tỷ lệ rất cao. Chuối cũng chứa nhiều loại đường thiên nhiên như fructose, sucrose, glucose, cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể.


Khi mang thai, bà bầu thường bị chứng táo bón nhiều hơn do tác động của thai lên hệ tiêu hóa. Nồng độ progesterone ở thai phụ tăng lên, làm giảm trương lực cơ trơn dẫn đến thời gian vận chuyển thức ăn qua ruột non kéo dài làm cho chị em dễ bị táo bón. Chuối rất giàu chất xơ nên có tác dụng nhuận tràng, tránh táo bón. Mỗi ngày ăn 2 quả khi bụng đói hoặc ninh chín (cả vỏ), có tác dụng nhuận tràng lợi tiểu, giảm hiện tượng đi ngoài ra máu.


 Bà bầu nên ăn gì ngày nắng nóng2


 Chuối rất giàu chất xơ nên có tác dụng nhuận tràng, tránh táo bón


Nước


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, mỗi người cần cung cấp một lượng nước vừa đủ cho cơ thể hàng ngày giúp thức ăn loãng ra, dễ di chuyển trong hệ tiêu hóa, đặc biệt là đối với bà bầu. Ngoài ra, một số vitamin và chất khoáng trong thực phẩm chỉ hòa tan trong nước; do đó, uống đủ nước sẽ giúp cơ thể hấp thụ các loại vitamin và khoáng chất hiệu quả nhất.


Củ đậu


Củ đậu là thức ăn lý tưởng của mùa hè. Chị em thường dùng củ đậu để ăn sống, làm gỏi, nấu canh, xào với thịt hoặc rửa sạch rồi ép lấy nước uống giải khát. Trong củ đậu còn có nhiều vitamin và muối khoáng (8mg canxi, 16mg photpho, 6mg vitamin C… trong 100g củ đậu) rất cần thiết cho cơ thể. Củ đậu có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, sinh tân, chỉ khát, giải độc, trị chứng trường phong hạ huyết (đi ngoài ra máu), tác dụng nhuận tràng do nhiều chất xơ nên tốt cho tiêu hóa, giúp cho dạ dầy co bóp tốt, lợi cho đại tiện, ngăn ngừa bệnh táo bón, trĩ ở mẹ bầu.


Bà bầu nên ăn gì ngày nắng nóng3


Củ đậu là thức ăn lý tưởng của mùa hè cho bà bầu


Sữa chua


Sữa chua là sữa được cho lên men với các chủng vi khuẩn có lợi đường ruột (Lactobacillus bulgaricus). Chúng chuyển dưỡng sữa thành lactic, tạo ra độ chua hấp dẫn. Sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các chất protein (với nhiều axit amin cần thiết, nhất là lisin), glucid, lipid, các muối khoáng (nhất là canxi) và vitamin (chủ yếu là vitamin nhóm B và A). Có một số vi khuẩn sữa chua còn tạo ra kháng sinh có khả năng diệt các vi khuẩn có hại trong ruột.


Sữa chua còn có tác dụng chống và chữa táo bón khá hiệu quả. Tuy nhiên, cũng do tác dụng nhuận tràng của sữa chua mà phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều.


Đậu đen


Đậu đen giàu kali, giúp kiểm soát được lưu lượng máu. Nó còn giàu chất xơ, giúp chống lại chứng táo bón (thường là do chất sắt trong quá trình bổ sung vitamin trước khi mang thai). Nếu bạn lo sợ về chứng đầy hơi thì cứ từ từ tăng dần khối lượng hấp thụ. Bắt đầu bằng ¼ bát mỗi bữa, sao cho ăn đủ 3 bát một tuần.


 Bà bầu nên ăn gì ngày nắng nóng4


Chè đậu đen tuyệt ngon cho mùa hè nóng nực



Bà bầu nên ăn gì ngày nắng nóng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét