Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Phụ nữ có bầu nên kiêng ăn gì?

Trong thời kì mang thai, thực phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng nếu không hiểu rõ vấn đề an toàn thực phẩm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy phụ nữ có bầu nên kiêng gì trong vấn đề ăn uống hàng ngày.


Phụ nữ có bầu nên kiêng ăn gì?1


 Dưới đây là những gợi ý cho bà bầu nên kiêng ăn gì trong thời gian mang thai để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe:


 


Thực phẩm để lâu


Phụ nữ mang thai ăn các loại thực phẩm để lâu, bị nhiễm độc hoặc có độc tố, không chỉ bị nhiễm độc cấp tính hoặc mãn tính, thậm chí còn hại đến thai nhi. Trong 2 – 3 tháng đầu mang thai, phôi thai đang phát triển, tế bào phôi đang trong giai đoạn phân hóa, lúc này nếu độc tố xâm hại, khiến nhiễm sắc thể bị phá vỡ hoặc có biến dạng, có khi ngừng phát triển và dẫn đến thai nhi bị chết hoặc sảy thai, có khi bị quái thai, dị tật bẩm sinh. Đặc biệt là chức năng của gan, thận đều rất yếu, các chất độc gây nhiễm độc cho thai nhi và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.


Phụ nữ có bầu nên kiêng ăn gì?2Phụ nữ mang thai không nên ăn các loại thực phẩm để lâu


Đồ ăn thức uống chứa chất kích thích


Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên ăn uống đồ lạnh đề phòng động thai và lạnh bụng khiến đi ngoài. Đồng thời các nghiên cứu y học còn chỉ ra rằng, nếu phụ nữ mang thai uống rượu, cồn trong rượu sẽ vào cơ thể thai nhi qua cuống nhau thai, trực tiếp  gây tác hại cho thai nhi, thai phát triển chậm, hoặc có một số bộ phận bị dị dạng như: đầu nhỏ, cằm ngắn, thân ngắn (lùn), thậm chí tứ chi và tim cũng dị dạng, có trẻ ra đời trí tuệ đần độn, ngu dốt, bướng bỉnh, dễ mắc bệnh.


 Phụ nữ có bầu nên kiêng ăn gì?3


Phụ nữ khi mang thai uống rượu gây ảnh hưởng lớn cho thai nhi như thai phát triển chậm, một số bộ phận bị dạng


Ăn chay dài ngày


Có một số phụ nữ  trong thời kỳ mang thai muốn có thân hình gọn gàng, thon thả, hoặc một số người vì điều kiện kinh tế hạn chế, thường ăn chay dài ngày, làm ảnh hưởng đến thai nhi. Nếu thời kỳ mang thai không chú ý dinh dưỡng  sẽ không cung cấp đủ protein cho thai nhi, số tế bào não của thai giảm, ảnh hưởng đến trí lực và sức đề kháng của trẻ sau này, đồng thời ngay bản thân mẹ bầu khi mang thai sẽ cần một lượng lớn sắt và canxi cung cấp cho sự hình thành và phát triển của thai nhi nếu ăn uống thiếu chất cũng sẽ thiếu máu, phù nề và tăng huyết áp.


Lạm dụng thuốc bổ


Khi mang thai, lượng máu trong hệ thống tuần hoàn của cơ thể tăng rõ rệt, tim làm việc nhiều hơn, huyết quản trong tử cung, vách âm đạo và ống dẫn trứng luôn trong trạng thái dãn nở, sung huyết. Hơn nữa, chức năng nội tiết của phụ nữ mang thai mạnh mẽ hơn, rất dễ tích nước và natri sinh ra phù nề, tăng huyết áp. Đồng thời, dịch vị dạ dày của bà bầu tiết ra ngày càng ít đi,khiến dạ dày trướng khí táo bón. Nếu phụ nữ mang thai lại thường xuyên uống như thuốc bổ, nhân sâm, lộc nhung và các thuốc bổ khác càng khiến cho nội tiết mất cân đối, khí thịnh âm hao, phù nề, tăng huyết áp, táo bón, thậm chí còn sảy thai hoặc thai bị chết lưu.


Thực phẩm tái, sống


Các nghiên cứu y học cho thấy, phụ nữ mang thai không nên ăn đồ tái sống chưa chín.


Khi dung nạp những đồ ăn không an toàn này, người mẹ có khả năng cao về sẩy thai, thai nhi chậm phát triển. Những vi khuẩn xấu có khả năng đi qua nhau thai và lây nhiễm bệnh cho em bé dẫn đến nhiễm trùng hoặc nhiễm trùng máu, đe dọa tính mạng của mẹ và bé. Lời khuyên chân thành từ các bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé đó là bạn cần ăn đồ ăn được nấu chín kỹ.


Phụ nữ có bầu nên kiêng ăn gì?4


Khi dung nạp những đồ ăn không an toàn này vào người, người mẹ có khả năng cao về sẩy thai, thai nhi chậm phát triển


 


 



Phụ nữ có bầu nên kiêng ăn gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét